top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนJakraphong Bond

การคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง

อัปเดตเมื่อ 24 ธ.ค. 2564

หลังจากได้แบบก่อสร้างกันแล้ว ในบทความนี้เราจะมาแนะนำการคัดเลือกผู้รับเหมาให้เหมาะสมบ้านหรืออาคาร ที่เราจะสร้างกัน

ผู้รับเหมาก่อสร้าง ในความหมายก็คือ ผู้รับผิดชอบหลัก ( Main Constructor ) ในงานก่อสร้างซึ่ง ในการก่อสร้างอาคารหลังหนึ่งนั่น ประกอบไปด้วยหมวดงานมากมายหลายอย่าง ผู้รับเหมาเพียงลำพังไม่สามารถทำงานทุกอย่างด้วยทีมงานประจำของตัวเองได้ทั้งหมด ต้องอาศัยความถนัดของช่างเฉพาะทาง ซึ่งผู้รับเหมาที่เราคัดเลือกนี่ล่ะที่จะเป็นผู้ประสานงานจัดหาช่างฝีมือมาทำงานและควบคุมคุณภาพให้งานออกมาได้มาตรฐาน " ผู้รับเหมาก่อสร้าง ต่างจาก คนทั่วไปที่ใช่อินเตอร์เนตหาช่างเองตรงที่ ช่างของผู้รับเหมานั้นเป็นช่างที่ผ่านการคัดกรองฝีมือและความรับผิดชอบมาแล้วจากการทำงานร่วมกันมา " ทั้งนี้ ผู้รับเหมาก่อสร้างสามารถแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ คือ



1. ผู้รับเหมาย่อย(รับเหมาค่าแรง) - มีทีมงาน แต่ไม่มีเงินทุนในการจัดหาวัสดุเอง อาศัยรับงานจากผู้รับ

เหมาหลักทั้งที่เป็นรูปบริษัทรับเหมาก่อสร้าง หรือ ผู้รับเหมาบุคคลทั่วไปที่มีทุน และบางครั้งก็รับตรงเองกับเจ้าของบ้านที่พอมีความรู้ในด้านการก่อสร้าง โดยเจ้าของบ้านซื้อของเองและผู้รับเหมาทำเฉพาะค่าแรง หากคุณมีความรู้ด้านก่อสร้างเป็นอย่างดีการจัดจ้างประเภทนี้จะได้ต้นทุนการก่อสร้างที่ราคาถูกที่สุด เพราะเปรียบเสมือนเราเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเองแล้ว แต่การจัดจ้างประเภทนี้ไม่แนะนำอย่างยิ่ง หากไม่มีความรู้เรื่องวัสดุก่อสร้าง และ เทคนิคขั้นตอนการก่อสร้าง เพราะอาจมีความเสี่ยงสูง ที่ผู้รับเหมาย่อยจะเบิกเงินเกิน ทำงานง่ายทิ้งงานยาก หรืองานออกไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน เพราะบางครั้งเองนั้นคนที่เป็น "ผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยอาชีพก็ยังโดนดีจากผู้รับเหมาย่อยเหล่านี้เองเลยหากประสบการณ์และความสามารถไม่มากพอ"



2. นายหน้า - มีเงินทุน แต่ไม่มีทีมงานประจำของตัวเองเลย อาศัยหาทีมผู้รับเหมาย่อย(รับเหมาค่าแรง)มาทำงาน หรือบางครั้งก็ซับงานทั้งหมดต่อให้กับผู้รับเหมาช่วง ในบางครั้งก็อาจจะโกหกเจ้าของบ้านว่าเป็นทีมงานประจำของตัวเองทั้งที่ความจริงไม่ใช่ ผู้รับเหมาประเภทนี้มีทั้งที่เป็นรูปแบบบริษัทจดทะเบียนและบุคคลทั่วไป หากจะเลือกใช้บริการต้องตรวจสอบให้ดี หากผู้รับเหมาไม่มีความรู้และประสบการณ์มากพอ "ก็ไม่ต่างอะไรกับ คนทั่วไปที่หาช่างมาทำเองโดยไม่สามารถควบคุมคุณภาพให้ออกมาได้ตามมาตรฐานได้" หากได้ผู้รับเหมาย่อยดีก็เป็นโชคของทั้งเจ้าของบ้านและผู้รับเหมา(นายหน้า) แต่หากได้ช่างไม่ดี และผู้รับเหมา(นายหน้า)ไม่มีความรับผิดชอบ เจ้าของบ้านก็คงต้องตกเป็นผู้รับกรรมแต่เพียงผู้เดียว




3. ผู้รับเหมา(ตัวจริง) - มีทั้งทีมงานและเงินทุน สามารถตัดสินใจ ดำเนินการต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องสั่งการผ่านต่อเป็นทอดๆเหมือนการใช้ผู้รับย่อย,ผู้รับเหมาช่วง อาจจะเรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาผลงานทั้งปัจจุบันและที่ผ่านมาให้ดี ว่ามีคุณภาพที่ดีสม่ำเสมอหรือไม่ มีความรู้ ความเข้าใจในงานก่อสร้างอย่างดีแค่ไหน "หากไม่มีการควบคุมคุณภาพที่ดีพอ ทางเลือกในการใช้ ผู้รับเหมา(นายหน้า) ที่มีระบบควบคุมคุณภาพที่ดีก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าก็ได้"


ในตอนหน้าเราจะแนะนำการเตรียมตัวในส่วนของตัวเจ้าของบ้าน สิ่งที่ควรรู้ เพื่อที่จะต้องประสานงานร่วมกันกับผู้รับเหมาที่คัดเลือกมาแล้ว ให้การทำงานสอดประสานกันได้อย่างลงตัว และงานก่อสร้างไม่สะดุดกลางคัน

ดู 88 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page